วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“ฝรั่งเชอรี่” ปลูกประดับกินได้ ( 20 ก.พ. 52 )

ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ ผู้ที่เคยชื่นชอบ ปลูกไม้ดอกหอมและดอกสวยงามเปลี่ยนแนวคิดหันไปปลูกพืชผักสวนครัว หรือไม้ผลกินได้กันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่ให้เหตุผลเหมือนกัน คือ สวย หอม แต่กินไม่ได้ อย่างไรก็ตาม มีเหมือนกันที่ยอมรับว่าไม้บางชนิดนอกจากจะกินได้แล้ว ยังมีความงามปลูกเป็นไม้ประดับได้ ซึ่ง “ฝรั่งเชอรี่” ก็จัดอยู่ในจำพวกดังกล่าวด้วย คือเวลาติดผลสุกกินได้และมีสีสันงดงามมาก กำลังเป็นที่นิยมปลูกอยู่ ในเวลานี้

ฝรั่งเชอรี่ มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย เป็นไม้พื้นเมืองดั้งเดิม ลักษณะทั่วไปเป็นไม้พุ่ม ต้นสูง 3-5 เมตร แตกกิ่ง ก้านหนาแน่นเป็นพุ่มทรงกลม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ใบเป็นรูปรีแกมรูปขอบขนานปลายและโคนใบแหลม หรือเกือบมน เนื้อใบค่อนข้างหนา ผิวใบเรียบ สีเขียวสดเป็นมัน ซึ่งลักษณะใบเหมือนกับใบต้นไทร ไม่เหมือนใบฝรั่ง ขยี้ดมไม่มีกลิ่นเหมือนใบฝรั่ง ใบดกน่าชมยิ่ง

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกตาม ซอกใบ ดอกมีขนาดเล็ก สีขาว “ผล” รูปทรงกลม โตเต็มที่ประมาณปลานิ้วหัวแม่มือผู้ใหญ่ หรือประมาณผลตะขบป่าของไทย ผลดิบสีเขียว เมื่อสุกเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือสีส้ม ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก รับประทานได้ รสชาติเหมือนฝรั่ง ทั่วไป แต่จะมีกลิ่นแรงมาก เวลาติดผลดกเต็มต้นและผลสุกเป็นสีแดง และสีส้ม จะดูสวยงามคล้ายผลเชอรี่ หรือผลสตรอเบอร์รี่ จึงถูกตั้งชื่อว่า “ฝรั่งเชอรี่” หรือ ฝรั่งสตรอเบอร์รี่ ติดผลดกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ปัจจุบัน “ฝรั่งเชอรี่” หรือ ฝรั่งสตรอเบอร์รี่ มี ต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 3 แผง “ป้าแอ๊ด” ราคาสอบถามกันเอง การปลูก ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ทนแล้งได้ดี เติบโตเร็ว

เหมาะ จะปลูกเป็นไม้ผลกินได้ในบริเวณบ้าน และปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อชมความงามของผลสุก มีสีสันน่ารักดี ปลูกได้ทั้งแบบลงดินกลางแจ้ง เป็นกลุ่มหลายๆต้น และปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ ตั้งในที่มีแสงแดดส่องตลอดวัน ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี อย่าให้มีน้ำขังได้อย่างเด็ดขาด หลังปลูกรดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์ จำพวกขี้วัว หรือขี้ควายโรยกลบฝังดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง จะทำให้ “ฝรั่งเชอรี่” แตก กิ่งก้านหนาแน่น ตัดแต่งกิ่งให้อยู่ในทรงที่ต้องการอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้มีผลดก เมื่อผลสุกจะสร้างสีสันสวยงามน่ารักมากสามารถเก็บรับประทานได้ครับ.

“นายเกษตร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น