วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“โบตั๋นดอกตั้ง” สวยแปลก ( 23 ก.พ. 52 )

คนทั่วไป จะรู้จักดอกโบตั๋นเฉพาะชนิดที่มีดอกเป็นสีขาว เวลามีดอกจะห้อยลง ดอกบานตอนกลางคืน และมีกลิ่นหอมตอนกลางคืน ส่วน “โบตั๋นดอกตั้ง” เป็น พันธุ์ใหม่ ซึ่งชนิดนี้จะมีดอกตั้งขึ้น และดอกบานตอนกลางวัน ไม่มีกลิ่นหอม กลีบดอกเมื่อบานจะดูเหมือนกลีบดอกบัว สีสันสวยงามน่ารักมาก กำลังเป็นที่นิยมปลูกอยู่ในเวลานี้
โบตั๋นดอกตั้ง หรือ EPIPHYLLUM SPP. ชื่อสามัญ ORCHIDCACTUS เป็น ไม้อยู่ในตระกูล แคทตัส หรือกระบองเพชร เชื่อกันว่าถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ที่อเมริกาเขตร้อน แล้วถูกนำเข้าไปขยายพันธุ์ปลูกในประเทศจีนตั้งแต่สมัยโบราณ และได้รับความนิยมปลูกกันแพร่หลาย จนกลายเป็นไม้ของจีนไปโดยปริยาย ลักษณะต้น แบน เป็นข้อ กลางลำต้นมีแกนตลอดโคนจดยอด ข้างลำต้นเป็นจักๆ ลำต้นอวบนํ้าหนาและแข็ง ต้นมักโค้งงอเมื่อโตเต็มที่ ยาวได้ประมาณ 1 ฟุต ลำต้นเป็นสีเขียว
ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ ตามซอกจักของลำต้น ดอกชูตั้งขึ้น ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอกหลายกลีบ กลีบดอกมีชั้นเดียว รูปกลีบดอกแหลมคล้ายกลีบดอกบัว ดอกเป็นสีแดงอมชมพู ใจกลางดอกมีเกสรจำนวนมาก สีเหลือง ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้น ผ่าศูนย์กลางประมาณ 3-3.5 นิ้วฟุต เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกัน จะดูสวยงามน่ารักมาก (ดูภาพประกอบคอลัมน์) ดอกออกได้ตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น ปัจจุบัน “โบตั๋นดอกตั้ง” มีขายที่ตลาดนัด ไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 3 แผง “ป้าแอ๊ด” ราคาสอบ ถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ชอบแดดจัด ไม่ชอบนํ้าท่วมขัง รดนํ้าพอชุ่มวันละครั้ง บำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดินเดือนละครั้ง จะทำให้มีดอกดกสวยงามไม่ขาดต้น

ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ หรือ คนไทยเชื้อสายจีน นิยมปลูกลงกระถางตั้งประดับไว้หน้าบ้าน โดยมีความเชื่อว่าโบตั๋นทุกสายพันธุ์ เป็น ไม้มงคล ปลูกประดับบารมี เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความสุข ราก ของโบตั๋นทุกสายพันธุ์ ชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่าตัดพกติดตัวเดินทางไปไหน จะเป็นเสน่ห์ทำให้คนชื่นชอบอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังมีตำนานเล่าอีกว่า สมัยพระนางบูเช็คเทียน ในเช้าวันหนึ่งพระนางเสด็จชมสวนดอกไม้ และได้มีคำสั่งให้ดอกไม้นานาชนิดเบ่งบานต้อนรับ ซึ่งดอกไม้ทุกชนิดต่างพากันชูช่อเบ่งบานตามคำสั่งของพระนาง มีเพียงดอกโบตั๋นชนิดเดียวที่ไม่ยอมบาน (บางสายพันธุ์บานตอนกลางคืน) ทำให้พระนางโกรธมาก มีคำสั่งให้ทหารนำต้นโบตั๋นไปไว้ที่เมือง ลกเอี้ยง จนหมด ซึ่งปรากฏว่าเมืองแห่งนี้เป็นแหล่งที่มีต้นโบตั๋นมากที่สุด จนกระทั่งปัจจุบันครับ.

“นายเกษตร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น