วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“กระดังงาแดง” สวยแปลก ( 5 ก.พ. 52 )


ไม้ต้นนี้ เป็นไม้ในตระกูลกระดังงา ถูกค้นพบในป่าบนเขาใหญ่นานหลายปีแล้วและผู้ค้นพบได้นำเอาเมล็ดไปทดลองเพาะ ขยายพันธุ์ในพื้นที่ราบ ปรากฏว่าสามารถเติบโตได้ดีและมีดอกสีสันงดงาม ดอกมีขนาดใหญ่น่าชมเหมือนแตกต้นในป่าธรรมชาติจึงนำดอกและรูปถ่ายของดอกไปสอบ ถามผู้รู้ระดับเซียนเกี่ยวกับไม้ในสกุลกระดังงา แต่ทุกคนต่างบอกว่า ไม่เคยเห็นมาก่อนและไม่ทราบชื่อ เลยเรียกกันว่า “กระดังงาแดง” ดังกล่าว พร้อมกับขยายพันธุ์ตอนกิ่งเพิ่มจำนวนออกจำหน่ายให้ผู้ชื่นชอบซื้อหาไปปลูกประดับเมื่อไม่นานมานี้ และมีผู้สนใจกันมากมาย

กระดังงาแดง เป็นไม้ป่าไทย พบขึ้นบนเขาใหญ่ตามที่กล่าวข้างต้น ลักษณะเป็นไม้กึ่งเลื้อยสูงหรือยาวได้กว่า 5-10 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ใบเป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบเกือบมน ใบมีขนาดใหญ่ เนื้อใบหนา ด้านหน้าสีเขียวสด เป็นมัน ด้านล่างสีเขียวหม่น ใบดกมาก

ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 3-5 ดอก มีกลีบเลี้ยงสีเขียวรูปกรวยสั้น กลีบดอก 3 กลีบ เป็นรูปหัวใจคล้ายกลีบดอกลำดวน เนื้อกลีบหนาแข็ง ใจกลางดอกมีกลีบชั้นในเป็นรูปทรงกลมเนื้อกลีบหนากว่ากลีบชั้นนอก เรียงกันเป็นระเบียบคล้ายเส้า 3 ก้อน ตั้งสูงเหนือกลีบดอก ดอกโดยรวมเป็นสีชมพูปนแดง หรือ สีแดง โคนกลีบดอกเป็นสีแดงเลือดนกชัดเจน จึงถูกตั้งชื่อว่า “กระดังงาแดง” ตามสายพันธุ์และสี เวลามีดอกสวยงามมาก


ผล รูปกลมรี ติดผลเป็นช่อ 20-30 ผล ผลอ่อนเป็นสีเขียวอ่อนคล้ายผลองุ่นเขียว เมื่อผลสุกจะเป็นสีแดง หรือสีส้ม ภายในมีเมล็ด ดอกออกเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง ปัจจุบัน “กระดังงาแดง” มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 9 แผง “คุณมนูญ” มีทั้งต้นเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ราคาสอบถามกันเอง

การปลูก เหมาะจะปลูกประดับในบริเวณบ้าน ปลูกประดับตามสวนสาธารณะและปลูกตามสำนักงานต่างๆ เป็นไม้รากหยั่ง ชอบแดดไม่ชอบน้ำท่วมขัง หลังปลูกในช่วงแรกรดน้ำพอชุ่มวันละครั้ง บำรุงปุ๋ยจำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้น 2 เดือนครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง เมื่อต้นตั้งตัวได้จนมียอดใหม่แตกให้เห็นสามารถปล่อยให้เทวดาเลี้ยงได้ ต้นสูง 3 เมตร จะเริ่ม ติดดอกชุดแรกและมีดอกเรื่อยๆ ไม่ขาดต้นดูสวยงามน่ารักมากครับ.

“นายเกษตร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น