วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

จากฏีกาของราษฏร บ้านคำบก อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

วันนี้มีน้ำเพียงพอเพื่อเพาะปลูก

จังหวัดมุกดาหารเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องน้ำมายาวนาน ยามหน้าฝนก็มีน้ำในปริมาณมากไหลทะลักเข้าสู่แปลงเพาะปลูกจนเสียหาย เข้าสู่หน้าแล้งพื้นดินก็แห้งขอดแม้แต่สัตว์เลี้ยงก็ไม่มีจะให้ดื่มกิน มาถึงวันนี้ปัญหาดังกล่าวในบางพื้นที่อย่างที่อำเภอคำชะอีน่าจะเบาบางลงไป ได้มากทีเดียว ด้วยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้ ร่วมกับกรมชลประทาน จัดพิธีส่งมอบโครงการฝายทดน้ำห้วยปุ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดมุกดาหาร ในวันที่ 27 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา เพื่อมอบให้กับราษฎรที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการ เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มและการใช้ประโยชน์จากน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สูงสุด

โครงการฝายทดน้ำห้วยปุ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดมุกดาหาร เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นห้วยปุ่ง พร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2550 ตามที่นายพอน สลางสิงห์ ราษฎรบ้านคำบก หมู่ที่ 4 ตำบลคำบก อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือในการขุดลอกลำห้วยปุ่งพร้อมก่อสร้างฝายน้ำ ล้นบริเวณบ้านห้วยลำโมง เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค–บริโภคและทำการเกษตร ซึ่ง สำนักงาน กปร. และกรมชลประทานได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นสมควรช่วยเหลือราษฎรโดยการสร้างฝาย ทดน้ำห้วยปุ่ง และฝายทดน้ำห้วยลำโมง พร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบ ที่บริเวณบ้านห้วยลำโมง หมู่ที่ 3 ตำบลคำบก อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร
และในปีงบประมาณ 2551 สำนักงาน กปร. ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการจัดหาน้ำช่วยเหลือราษฎรบ้านห้วยลำโมง โดยทำการก่อสร้างฝายทดน้ำห้วยปุ่ง 1 แห่ง สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่ทำการเกษตรในฤดูฝนได้ 800 ไร่ และทำการก่อสร้างฝายทดน้ำป่าภูเขากวางเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง

โดยสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่ทำการ เกษตรในฤดูฝนได้อีก 500 ไร่ ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ทำการเกษตรของบ้านห้วยลำโมงทั้งหมด ซึ่งต่อไปจะทำให้ราษฎรมีน้ำใช้สำหรับการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ในฤดู แล้งอย่างเพียงพอ รวมทั้งการก่อสร้างถังเก็บน้ำให้ราษฎรบ้านห้วยลำโมงและที่พักสงฆ์ป่าภูเขา กวางเพิ่มเติมรวม 2 แห่ง จะเป็นการเสริมน้ำให้กับระบบประปาของตำบลคำบกและระบบประปาของที่พักสงฆ์ป่า ภูเขากวางที่มีอยู่เดิม เพื่อใช้อุปโภค–บริโภคในฤดูแล้งอีกด้วย

ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ทั้ง 2 แห่งเสร็จเรียบร้อยแล้วและในโอกาสนี้ราษฎรผู้ที่ได้รับประโยชน์ได้ตระหนัก ถึงพระมหากรุณาธิคุณและเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการจึงได้รวม ตัวกันจัดให้มีพิธีส่งมอบโครงการฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่โดยตรง ทั้งนี้จะทำให้ชุมชนเกิดความรักความสามัคคีในการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยจะทำให้ราษฎรบ้านห้วยลำโมงมีแหล่งน้ำในการอำนวยประโยชน์สำหรับการอุปโภค -บริโภค และเป็นแหล่งน้ำสำหรับเพาะพันธุ์ปลาและประมงหมู่บ้าน

อันจะเป็นรายได้และอาหารโปรตีนเสริมให้กับราษฎร รวมทั้งส่งผลให้เกิดการอนุรักษ์และรักษา สภาพต้นน้ำลำธารธรรมชาติ ทำให้เกิดความชุ่มชื้นแก่พื้นดินและป่าไม้ ที่สำคัญราษฎรสามารถทำการเกษตรในพื้นที่ 550 ไร่ได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งจะช่วยให้พระภิกษุ-สามเณรมีน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค ได้อย่างเพียงพอ การดำรงชีวิตดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น มีความรักถิ่นฐานสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงยั่งยืน อันเป็นผลจากพระมหากรุณาธิคุณใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน นั่นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น