วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ผักกางมุ้งเพื่อสุขภาพ..ของผู้ปลูกและผู้บริโภค

วสันต์ สุขสุวรรณ แห่งสำนักงานเกษตรจังหวัดระนองส่งข้อมูลมาให้เป็นเรื่องน่าสนใจมากเพราะเรื่องแบบนี้กำลังเป็นที่สนใจของชาวบ้านทั้งหลายซึ่งเป็นผู้บริโภค มิใช่ว่าจะตื่นตัวเฉพาะผู้บริโภคชาวไทยเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ตื่นตัวกันทั่วโลก ก็เรื่องของการบริโภคอย่างระมัดระวัง มิใช่บริโภคอย่างสะเปะสะปะไม่เลือก แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภคเลือกแล้ว เลือกที่จะรักษาสุขภาพของตนเองด้วยการบริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษหรือปลอดภัยจากสารพิษ

วสันต์ส่งข้อมูลมาว่า นายประกิต ตันโสภณ อายุ 31 ปี ปลูกผักกางมุ้งในเนื้อที่ 3 ไร่ โดยปลูกพืชผักหลายหลากชนิดสามารถส่งตลาดระนองได้ตลอดทั้งปี ก็แสดงว่าเขามีรายได้ตลอดทั้งปีน่ะสินะ โอ้ละหนอ มิใช่ธรรมดานะนี่

สำหรับประกิต จบการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำงานที่กรุงเทพฯได้เพียงปีเดียวก็มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพและได้รับคำแนะนำให้ดูแลตนเองด้วยวิธีธรรมชาติจึงเดินทางกลับมาที่ระนอง

เขาเล่าว่า เรื่องอาหารการกินโดยเฉพาะพืชผักจำเป็นต้องเป็นผักที่ปลอดภัยจากสารพิษ แต่พืชผักในท้องตลาดมีสารพิษตกค้างมาก พืชผักที่ปลอดภัยจากสารพิษที่ระนองก็หายาก มีจำหน่ายบ้างแต่ไม่ค่อยจะมั่นใจ นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกผักกางมุ้งเพื่อรับประทานเอง ส่วนที่เหลือนำไปขายเป็นรายได้เพิ่มและเมื่อรับประทานผักปลอดภัยจากสารพิษที่ตนเองปลูกเองกินเองแล้ว สุขภาพก็ดีขึ้นเป็นลำดับจริง ๆ

สำหรับผักที่ปลูกบอกแล้วว่ามีหลายชนิด ปลูกสลับกันไปตามฤดูกาล เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง โขมจีน ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ตะไคร้ พริก มะระ รวมทั้งผักพื้นบ้านต่าง ๆ ในการปลูก เน้นการใช้ประโยชน์ของพื้นที่อย่างคุ้มค่า สมกับที่จบเศรษฐศาสตร์มาไม่ปล่อยให้พื้นที่ว่างเปล่า ไม่ปล่อยให้ชีวิตว่างเปล่า ทำให้มีผักรับประทานและจำหน่ายที่ตลาดระนองตลอดทั้งปี มีรายรับตลอดทั้งปี

ส่วนการดูแลผักกางมุ้งประกิตเน้นการเตรียมดิน การปรับปรุงดิน โดยใส่ปูนขาวโดโลไมท์ ใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก (ขี้ไก่) เพราะอยู่ใกล้ฟาร์มและใช้น้ำหมักชีวภาพจากปลา รวมทั้งน้ำหมักสมุนไพรเพื่อใช้ป้องกันแมลงศัตรูพืชผักด้วย

ผลผลิตจำหน่ายได้ดีทีเดียวก็บอกแล้วไง ทุกวันนี้ผู้คนหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้นนอกจากจะนำไปจำหน่ายที่ตลาดสะพานยูงทุกวันแล้ว ยังจำหน่ายให้กับกลุ่มคนรักษ์สุขภาพที่สนามกีฬาจังหวัดระนองเป็นประจำ

เขาทำดีขนาดนี้ นายวิรัตน์ สมตน เกษตรจังหวัดระนอง มิรอช้า ได้นำเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัดและอำเภอ รวม 47 คน ไปศึกษาดูงานการผลิต การตลาดพร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ไปขยายผลในพื้นที่อำเภออื่น ๆ ต่อไปเพื่อให้สามารถผลิตพืชผักให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคในจังหวัดระนองต่อไป

ผู้สนใจไปดูงานกระบวนการผลิต ไปซื้อผลผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษ 100% ไปได้ที่บ้านเขานางหงส์ หมู่ที่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ห่างจากตัวจังหวัดระนองไปทางทิศตะวันตกประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านชายแดนไทย-พม่า ตรงกันข้ามกับเกาะสองประเทศพม่า....คนที่จะไปเกาะสองประเทศพม่าก็ลองแวะซื้อผักปลอดสารพิษได้ทั้งขาไป-ขากลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น