วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เลี้ยงวัวตามแบบของผู้ใหญ่บ้านที่มีความพอเพียง...

พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระ ราชดำริให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแควน้อยฯ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราช ดำริ (กปร.) เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณและประสานการดำเนินงาน ซึ่งนอกจากสร้างเขื่อนแล้ว ทางสำนักงาน กปร.ยังจัดฝึกอาชีพของราษฎรในพื้นที่รายรอบเขื่อนโดยการส่งเสริมสนับสนุนจาก หน่วยราชการในจังหวัดพิษณุโลก อาชีพที่สนับสนุนเหล่านี้ล้วนเป็นอาชีพเสริมรายได้และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ แก่ครอบครัวเพื่อให้ประชาชนบริเวณรอบเขื่อนมีอาชีพและรายได้ เสริมเลี้ยงครอบครัวเพิ่มขึ้น

เคยบอกไปแล้วใช่ไหม ถ้าจำได้นะว่า...นายสมพงษ์ อ้นชาวนา อยู่ที่หมู่ 2 บ้านบางกระน้อย ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เขาได้รับรางวัลชมเชยในการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโครงการ เฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา ปวงประชา สุขศานต์” ซึ่งเป็นผู้น้อมนำ แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ไปปฏิบัติจนมีชีวิตที่ดีขึ้น

กิจกรรมที่เพิ่มรายได้ให้ครอบครัวของเขา เช่น เลี้ยงวัว เลี้ยงกบ เลี้ยงปลา เลี้ยงจิ้งหรีด ปลูกข้าว ปลูกไม้ผล ทำปุ๋ยหมัก เผาถ่าน ทำให้ครอบครัวมีรายได้มั่นคงและมีภูมิคุ้มกันในตัวเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง

ผู้ใหญ่สมพงษ์ทำอะไรสารพัด แต่ทำได้ดีเสียด้วยนะ เคยบอกไปแล้วว่า เขาเลี้ยงกบได้ตัวโต๊...โต..ทีนี้จะเล่าถึงการเลี้ยงวัวของเขา ว่าเขาเลี้ยงอย่างไรถึงเลี้ยงได้ ดี ลองมาฟังแนวคิดของเขาดีกว่า เขาเล่าว่า....

...ก่อนที่จะเลี้ยงวัว ผมได้ชักชวนชาวบ้านให้เขาเลี้ยงวัวกัน แต่ชาวบ้านเขาบอกว่า ทำนาตั้ง 20-30 ไร่ จะเลี้ยงวัวได้อย่างไร ผมก็เลยทดลองเลี้ยงเอง ผมทำนา 70 ไร่ ทีแรกซื้อวัวมาเลี้ยง 3 ตัว เป็นแม่วัว เมื่อผมไปนาตอนเช้าผมก็เอารถไปด้วย เอาเคียวไปเกี่ยวหญ้ามาให้วัวกินทุกวันจนชาวบ้านเห็นว่าผมทำได้ ผมเลี้ยงวัว 3 ปีจากแม่วัว 3 ตัว ปัจจุบันมีวัว 11 ตัว ซึ่งผมคิดว่า มันเป็นอาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี ผมเลี้ยงแม่วัวเมื่อวัวออกลูก ผมเอารกวัวไปหมักทำฮอร์โมน เอาไว้ฉีดข้าวหรือพืชผลต่าง ๆ ได้ผลเป็นอย่างดี เป็นฮอร์โมนที่ช่วย ให้พืชเขียวงาม ส่วนขี้วัวก็นำมาทำปุ๋ยใส่ข้าวหรือต้นไม้ มีการปลูกหญ้าไว้ให้วัวกิน โดยการใช้ที่ดอนปลูกหญ้า

ส่วนใหญ่ชาวบ้านคิดว่า การ เลี้ยงวัวต้องมีพื้นที่กว้าง ๆ เหมือนเมื่อก่อน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เราสามารถเลี้ยงแบบ ง่าย ๆ โดยการทำคอกให้อยู่เฉพาะที่ไม่ต้องปล่อยให้มันออกไปเพ่นพ่าน แต่เราต้องเกี่ยวหญ้ามาให้มันกิน จึงไม่ต้องใช้พื้นที่มากก็เลี้ยงได้

“เพียงแต่เราต้องขยันหาหญ้าหรือใช้ที่ดอนทำหญ้าไว้เพื่อเกี่ยวมาเลี้ยงวัว” เขาย้ำ

ถ้าเราเลี้ยงวัว 2 ตัว เราลงทุน 20,000 บาท คือ ซื้อวัวตัวละ 10,000 บาทเป็นวัวผู้ เรียกว่า วัวขุน วัว 2 ตัว ปลูกหญ้า 2 งานหรือเกี่ยวหญ้าจากที่ว่างเปล่าอื่น ๆ หรือเก็บฟางก็เพียงพอให้วัวแล้ว เลี้ยง 18 เดือนก็ขายได้ตัวละ ประมาณ 25,000 บาท

หากว่าเป็นวัวตัวเมียก็ต้องลงทุน เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยแต่คุ้ม คือ ถ้าเราเลี้ยงวัวตัวเมียราคาตัวละประมาณ 20,000 บาท แต่เราจะได้ลูกวัวทุกปี ส่วนแม่วัวตอนที่มันออกลูกเรา จะได้รกของมันเอามาหมักเป็นฮอร์โมน เอาไว้ใช้ในนาหรือฉีดพ่นพืชผักต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยการนำเอารกวัวมาหมัก รกวัว 1 ตัวจะหนักประมาณ 4 กก. เอากากน้ำตาลใส่ 2-4 กก. อีเอ็ม 1 ลิตร น้ำเปล่า 18-20 ลิตร หมักไว้ 3 เดือนนำมาใช้ได้ อัตราส่วนการใช้ 30-50 ซีซี ต่อน้ำ 20-25 ลิตร ฉีดพ่นทุก 15 วัน จะช่วยให้พืชเขียวงามดีมาก ขี้วัวนำมาทำปุ๋ยหมักอัดเม็ดใช้แทนปุ๋ยเคมีได้ผลเป็นอย่างดี

เห็นไหมว่า เขาทำได้ดีทีเดียว มีแนวคิดที่อิงไปกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ...ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ ผู้ใหญ่บ้านสมพงษ์ อ้นชาวนา โทร.08-9437-5924.

'สุโขสโมสร'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น