วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

'เปิดบ้านรักษ์นก' ที่บางปู

รณรงค์อนุรักษ์ป่าชายเลนต่อเนื่อง

การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ร่วมฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนให้กลับคืนสู่ ความอุดมสมบูรณ์ โดยจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ในโครงการ “รักษ์ป่าชายเลนกับการท่าเรือฯ” ขึ้น ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันก่อนที่สถานตากอากาศบางปู เป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อเสียงมาเป็นเวลานานและเป็นสถานพักฟื้น พักผ่อน ของกรมพลาธิการทหารบก

การปลูกป่าชายเลนที่บางปูในครั้งนี้ มีหน่วยงาน องค์กร ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่รอบบริเวณสถานตากอากาศให้ความสนใจและร่วมมือร่วม ใจในการปลูกป่าชายเลนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็ก ๆ นักเรียนจากโรงเรียนที่อยู่ในบริเวณ จ.สมุทรปราการ ที่สนุกและมีความสุขกับการลุยโคลนปลูกต้นโกงกาง นับเป็นการดีที่การท่าเรือฯได้จัดโครงการปลูกป่าชายเลนขึ้นมา ด้วยจะทำให้อนาคตของชาติเหล่านี้ มีจิตสำนึกในการหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรของชาติ

และล่าสุด นาง สุนิดา สกุลรัตนะ กรรมการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. เปิดเผยว่า กทท. ได้จัดกิจกรรม “เปิด
บ้านรักษ์นก” ขึ้นระหว่าง

วันที่ 19-21 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัด สมุทรปราการ เพื่อเป็นกิจกรรมรณรงค์และปลุกจิตสำนึกในด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลนและสิ่ง แวดล้อมตามนโยบายการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (csr) ของ กทท.

ซึ่งกิจกรรมภายในงานดังกล่าวจะมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับชีวิตนกน้ำและนก ชายเลน แสดงภาพถ่ายนกโดยช่างภาพชื่อดัง การอบรมบรรยายให้ความรู้ในการถ่ายภาพและกิจกรรมดูนกโดยวิทยากรชื่อดัง รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายของที่ระลึก อุปกรณ์กล้องสำหรับดูนกและการถ่ายภาพ โปสการ์ด ของที่ระลึก ภาพวาด และภาพถ่าย แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่เข้าชมงานและร่วมกิจกรรมด้วย

ทั้งนี้การจัดงาน “เปิดบ้านรักษ์นก” ดังกล่าว กทท. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ สถานตากอากาศบางปู องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF สำนักงานประเทศไทย) ตลอดจนสถาบันการศึกษาในการจัด กิจกรรมดังกล่าว

“บ้านรักษ์นก” เป็นหอดูนกและศึกษาธรรมชาติที่ กทท. ให้การสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างแก่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกอง ทัพบกฯ และ WWF สำนักงานประเทศไทย เพื่อใช้เป็นสถานที่ศึกษาชีวิตนกชายเลนและนกอพยพที่มาอาศัยบริเวณป่าชายเลน แก่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักท่องเที่ยว เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติและชีวิตนกที่มีความ สัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับระบบนิเวศป่าชายเลนอันเป็นกิจกรรมสานต่อวัตถุ ประสงค์ในการรณรงค์อนุรักษ์ป่าชายเลนและสิ่งแวดล้อมในโครงการ “รักษ์ป่าชายเลนกับการท่าเรือฯ” ที่ กทท. ได้ดำเนินการปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ 14 ไร่ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกฯ (บางปู) ไปเมื่อประมาณเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา

และบ้านรักษ์นกได้มีการเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจศึกษาหรือดูพฤติกรรมของ นกที่อาศัยหากินตามธรรมชาติในพื้นที่ป่าชายเลนได้ดูอย่างเต็มที่และใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ได้รับการจัดสร้างขึ้นมาเพื่อการดูนกที่ถูกต้องตาม หลักการ ไม่เป็นการรบกวนการใช้ชีวิตของนก นับเป็นอีกรายการที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทยได้เข้าใจและรู้จัก พร้อมรักและหวงแหนป่าชายเลนมากขึ้นอย่างควรแก่การสนับสนุนทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น