วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

'บางแก้ว' สุนัขพันธุ์ไทยแห่งสองแคว

นิสัยโดดเด่น 'รัก-หวงเจ้าของ'
วันนี้...ชื่อกระฉ่อนตลาดสากล

พิษณุโลก...หรือเมืองสองแควในอดีต ถือเป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนล่างของภาคเหนือ หรือเปรียบเสมือนเป็นประตูสู่ภาคเหนือ อีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นกำเนิดของสุนัขบางแก้ว ที่เป็นสุนัขสายพันธุ์ไทยแท้ และกำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายไปทั่วทุกภาคของประเทศไทยในขณะ นี้ รวมไปถึงต่างประเทศโดยสุนัขสายพันธุ์บางแก้ว มีประวัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ ว่ากันว่าที่ หมู่บ้านบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้มี หลวงตามาก เมธาวี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 3 ของวัดบางแก้ว ในสมัยนั้น ที่วัดของท่านได้เลี้ยงสุนัขไว้ ไม่ต่ำกว่า 20-30 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขบ้านสายพันธุ์ทาง ที่มีชาวบ้านนำมาปล่อยไว้ภายในวัด จนแพร่ลูกแพร่หลานเต็มไปหมด และที่สำคัญสุนัขที่อยู่ใน วัดบางแก้วนั้นล้วนแต่เป็นสุนัขที่สอนง่าย และมี นิสัยหวงของ จนทำให้ชาวบ้านนิยมมาขอสุนัขที่วัดไปเลี้ยงตามบ้าน เพื่อฝึกให้เฝ้าบ้านยามต้องทิ้งบ้านไปไร่ไปนา หรือแม้แต่ฝึกให้ล่ากระต่าย และฝึกไว้คอยต้อนเป็ดเข้าเล้า จนเป็นที่กล่าวขานของคนทั่วไปว่าสุนัขวัดบางแก้วมีความฉลาดปราดเปรียวกว่า สุนัขที่อื่น ๆ

อดีตนั้น บ้านบางแก้ว เป็นบ้านป่า อยู่ในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่เป็นป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสุนัขจิ้งจอก และหมาไน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่าสาเหตุที่สุนัขของวัดบางแก้วนั้นฝึกสอน ง่าย และมีนิสัยรักเจ้าของหวงของนั้น สุนัขบางแก้วน่าจะเกิดมาจากสุนัขพันธุ์ทางที่ทางวัดเลี้ยงไว้ แอบไปผสมพันธุ์กับสุนัขจิ้งจอกหรือไม่ก็หมาไน ที่มีอยู่อย่างชุกชุมบริเวณรอบ ๆ วัดในสมัยก่อน เพราะสุนัขจิ้งจอกและหมาไนเหล่านี้ เมื่อถึงช่วงฤดูแล้ง ก็มักจะแอบเข้ามาหากินในเขตบริเวณวัดอยู่เป็นประจำ และมักจะผสมพันธุ์กับสุนัขพันธุ์ทางที่ทางวัดเลี้ยงไว้ จนแพร่ลูกหลานเต็มไปหมด ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านนั้นเห็นเป็นเรื่องปกติ สุนัขจิ้งจอกและหมาไนทั้งหลายนี้เป็นสุนัขที่มีความว่องไว ปราดเปรียว แข็งแรง เมื่อมีการผสมข้ามพันธุ์กันตามธรรมชาติ ในที่สุดก็ได้สุนัขพันธุ์ผสม ที่ชาวบ้านตั้งชื่อเรียกตามชื่อหมู่บ้านว่า หมาไทยพันธุ์บางแก้ว ซึ่งเป็นสุนัขที่ผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสุนัขพันธุ์ทาง กับสุนัขจิ้งจอก และหมาไน ซึ่งมีลักษณะเด่นปรากฏโฉมออกมาคือ มีขนยาว ขนมีลักษณะเป็นขนสองชั้นคล้ายอานม้า หางเป็นพวงสวยงาม มีขนที่แผงคอคล้ายแผงคอสิงโต เฉลียวฉลาด มีไอคิวสูงไม่แพ้สุนัขพันธุ์ต่างประเทศ และมีนิสัยเด่นด้วยความซื่อสัตย์และรักเจ้าของ จึงทำให้ชาวบ้านต่าง มีความเชื่อกันว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขลูกผสมสามสายเลือด มีพื้นที่ต้นกำเนิดอยู่ในเขต บ้านบางแก้ว ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สุนัขบางแก้วมีลักษณะเด่นหลายอย่างโดยเฉพาะรักเจ้าของและฉลาด จึงเป็นที่นิยมหากันไปเลี้ยงติดบ้าน จนในช่วงหลังมานี้สุนัขค่อนข้างหายาก และมีการนำออกมาจำหน่ายกันโดยมีราคาสูงพอ ๆ กับสุนัขสายพันธุ์ดัง ๆ จากต่างประเทศ

จนทำให้วันนี้มีผู้ที่ชื่นชอบและนิยมเลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ได้ออกมารวมตัวกันก่อตั้งเป็น สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก โดยมี นายพิชัย คำสุวรรณ เป็นนายกสมาคม โดยนายพิชัย เปิดเผยว่า ทางสมาคมได้ร่วมมือกับผู้นิยมเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว ในจังหวัดพิษณุโลก จำนวนกว่า 50 ราย ร่วมกันก่อตั้งสมาคมขึ้นที่บ้านเลขที่ 999/179 หมู่บ้านปาล์มเพลส หมู่ 3 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการรวมกลุ่มของนักนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว ในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมกับจัดให้ที่ทำการสมาคมเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้ว ร่วมกันและเป็นไปในทิศทางเดียว กัน เพื่อความเป็นมาตรฐานในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขพันธุ์บางแก้ว พร้อมกับจัดให้มีการส่งเสริม สนับสนุน ให้สมาชิกมีการพัฒนาสุนัขพันธุ์ไทย บางแก้วให้มีคุณภาพ โดยใช้หลักพันธุกรรมศาสตร์เพื่อให้ได้ลูกสุนัขออกมาตามมาตรฐานสายพันธุ์ ร่วมกันอนุรักษ์พัฒนาสุนัขพันธุ์บางแก้วให้มีคุณภาพมาตรฐานทัดเทียมกับสุนัข นานาพันธุ์ ขจัดข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการเลี้ยงสุนัข เพื่อให้สุนัขพันธุ์บางแก้วเป็นที่ยอมรับให้กว้างขวางยิ่ง ๆ ขึ้น รวมทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมลูกสุนัขเพื่อส่งขายในตลาดต่างประเทศ และในประเทศ อีกทั้งยังเป็นการร่วมกันผลักดันให้สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วได้มีโอกาสขึ้น ทะเบียนกับ สมาพันธ์สุนัขโลก เพื่อเป็นการผลักดันให้สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว เป็นสินค้าส่งออกไปยังตลาดต่าง ประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งขณะนี้เองสุนัขไทย พันธุ์บางแก้ว ที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ จ.พิษณุโลก
ก็กำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉลี่ยปัจจุบันทาง

ผู้เพาะเลี้ยงสามารถผลิตลูกสุนัขไทยสายพันธุ์ บางแก้วส่งขายได้เป็นจำนวนมากต่อปี ส่วนสุนัข ที่มีรูปร่างดีสีสวยหรือสุนัขที่เคยผ่านการประกวดในสนามต่าง ๆ และเป็นแชมป์ติดต่อกันมาหลายสนามนั้น สามารถส่งขายให้กับผู้นิยมเลี้ยงหรือ ผู้ที่ชื่นชอบได้ในราคาสูงถึงหลักแสนเลยทีเดียว จนทำให้ปัจจุบันมีชาวบ้านหลายคนหันมาประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์ บางแก้วขายกันอย่างแพร่หลาย โดยจะมีความนิยมแตกต่างกันไปตามชื่อเสียงของฟาร์มแต่ละฟาร์มที่มีสุนัขสาย พันธุ์ดี ๆ ที่มีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อยู่ในฟาร์มของตัวเอง และมีสุนัข ที่ชนะการประกวดมาจากสนามต่าง ๆ ไว้ในครอบครองเพื่อเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ โดยหากเป็นสุนัขพันธุ์บางแก้วที่ มีขายอยู่ทั่วไปนั้นก็จะมีราคาอยู่ที่ ตัวละประมาณ 2-5 พันบาท และหากเป็นลูก สุนัขที่มีพ่อเป็นแชมป์หรือแม่เป็นแชมป์สายพันธุ์ดี ๆ ก็จะมีราคาขยับสูงขึ้นไปอีก

สำหรับสุนัขบางแก้วตามมาตรฐานพันธุ์สุนัขไทยบางแก้วนั้น หรือที่เรียกกันว่าสุนัขอเนกประสงค์ (Utility Group) ลักษณะโดยทั่วไปของสุนัขพันธุ์บางแก้วที่เป็นมาตรฐานเพื่อให้สุนัขบางแก้ว เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และคงไว้ซึ่งลักษณะเอกลักษณ์ ประจำพันธุ์ที่แน่นอน

และหากท่านที่สนใจจะหาซื้อสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วไปเลี้ยงนั้นหลักการเลือกลูกสุนัขนั้นต้องดูหลัก ๆ คือเลือกลูกสุนัขที่มีเหงือกสีแดง
จมูกมัน ไม่แห้ง แววตาสดใสร่าเริง มีสุขภาพดี นิสัยร่าเริงสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงได้ตามเกณฑ์มาตรฐานพันธุ์ ศึกษาจากประวัติพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และสายพันธุ์ ดูว่าลูกสุนัขมาจากคอกหรือฟาร์มใด เจ้าของลูกสุนัขเป็นใคร และที่สำคัญใครเป็นผู้ขาย ต้องขอชื่อและเบอร์โทรฯ เพื่อติดต่อเมื่อเวลามีปัญหาหากสุนัขเจ็บป่วยจะได้โทรฯปรึกษา หรือขอคำแนะนำได้จากสมาคมที่ออกใบรับรองสายพันธุ์ของลูกสุนัข เพื่อป้องกันการโดนหลอก ก็จะได้ลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วที่มีคุณภาพที่ดี

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว จ.พิษณุโลก ขณะนี้มีคอกสุนัขที่มีลูกสุนัขได้มาตรฐานสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วกว่า 10 ฟาร์มที่มีสุนัขพันธุ์บางแก้ว และมีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ที่ผ่านการประกวดในสนามต่าง ๆ ระดับประเทศ จนได้รับรางวัลมากมาย เป็นการการันตีถึงคุณภาพได้ และขณะนี้สามารถผลิตลูกสุนัขส่งขายให้กับผู้นิยมทั่วประเทศ โดยมีการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขไทย บางแก้วให้มีความอ่อนโยนไม่ดุร้ายมีนิสัยร่าเริงขี้อ้อน โดยเน้นการพัฒนาให้สุนัขไม่ก้าวร้าวและดุร้ายเหมือนอย่างที่ทุกคนเข้าใจว่า สุนัขพันธุ์บางแก้วนั้น ดุร้าย โดยทางสมาคมยินดีให้คำปรึกษาสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว และคนที่คิดจะเลี้ยงอีกด้วย.

เดชา พถฒิกานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น