วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“อาซาเลียดอกด่าง” สวยแปลก ( 13 ก.พ. 52 )


โดยทั่วไปแล้ว อาซาเลียจะมีดอกเป็นสีล้วนๆ ไม่มีแต้มไม่มีด่าง มีด้วยกันหลายสี เช่น สีขาว ชมพู และสีแดง มีทั้งชนิดกลีบดอกชั้นเดียวและหลายชั้น คนส่วนใหญ่รู้จักอาซาเลียเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงนี้อาซาเลียกำลังมีดอกเบ่งบาน มีต้นวางขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ซื้อหาไปมอบเป็นของขวัญได้ถูกใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ

แต่ “อาซาเลียดอกด่าง” เป็น สายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ในประเทศไทย เป็นชนิดที่มีกลีบดอกชั้นเดียว สีของกลีบดอกจะเป็น 2 สี (ปกติเป็นสีขาวล้วน) โดย บริเวณกลีบดอกจะมีลายสีชมพูแต้มเป็นทางยาวจากโคนกลีบไปจนจดปลายกลีบสวยงาม แปลกตามาก ที่สำคัญเวลามีดอกจะทิ้งใบหมดต้น ทำให้ดูน่ารักยิ่งขึ้น

อาซาเลียดอกด่าง หรือ RHODODENDRON HYBRID (AZALEA) อยู่ในวงศ์ ERICA-CEAE เป็นไม้พุ่ม สูงตั้งแต่ครึ่งเมตรไปจนถึง 2 เมตร (พันธุ์ทั่วไปสูงได้ตั้งแต่ 4-10 เมตร) แตกกิ่งก้านกว้าง เปลือกต้นเรียบ เป็นสีนํ้าตาลเทา จัดอยู่ในจำพวกไม้ ผลัดใบ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้ามเป็นคู่ๆ ออกหนาแน่นบริเวณปลายยอด ใบเป็นรูปรีแกมรูปไข่กลับ ปลายใบมนกว้าง โคนใบป้านลึก เนื้อใบค่อนข้างหนาและแข็ง ผิวใบเรียบสีเขียวสดและเป็นมัน

ดอก ออกเป็นช่อกระจะ ออกที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 3-5 ดอก ซึ่งดอกของ “อาซาเลียดอกด่าง” เป็นชนิดพันธุ์ที่มีกลีบดอกชั้นเดียว ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายบานเป็นปากแตรและแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ ปลายกลีบแหลม เป็นสีขาว มีลายสีชมพูแทงขึ้นจากโคนกลีบดอกไปจนถึงปลายกลีบดอกตามที่กล่าวข้างต้น ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้นผ่า ศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้วฟุต เวลามีดอกดก และดอกบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามมาก ดอกบานได้ทนนานหลายวัน ดอกออกช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม ปีถัดไป ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง

ปัจจุบัน “อาซาเลียดอกด่าง” มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 8 แผง “คุณเผือก” ราคาสอบถามกันเอง การปลูกเติบโตได้ดีทางภาคเหนือ ตอนบนของประเทศ ไทย และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชอบอากาศหนาวเย็นครับ.

“นายเกษตร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น