วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“ดีปลี” ปลูกกินผลเป็นยา ( 16 ก.พ. 52 )

ดีปลี เป็น พืชสวนครัวชนิดหนึ่ง ที่ยุคสมัยก่อนนิยมปลูกในบริเวณบ้านกันแพร่หลาย สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง รสชาติเผ็ดร้อนเหมือนกับพริกไทยอ่อน ใช้ปรุงอาหารจำพวกแกงเผ็ด แกงคั่ว ช่วยดับกลิ่นคาว ผลสดเคี้ยวกินเป็นผักเคียงได้ ยอดอ่อนใส่ข้าวยำปักษ์ใต้ ผลสดตำเป็นส่วนหนึ่งของเครื่อง เทศและเครื่องแกงชนิดต่างๆ ชาวต่างชาตินิยมกันมาก ปัจจุบัน ในประเทศไทยไม่นิยมปลูกกันแล้ว คนรุ่นใหม่น้อยคนนักจะรู้จัก “ดีปลี” จะมีปลูกเฉพาะตามสวนสมุนไพรใหญ่ๆ เพื่อใช้ทำยาไม่กี่แห่ง เชื่อว่าถ้าไม่รณรงค์ให้ปลูกกัน อีกไม่นาน “ดีปลี” ต้องสูญพันธุ์อย่างแน่นอน

ดีปลี หรือ PIPER CHAB HUNT หรือ LONG PEPPER, PIPER RELTROFRACTU VAHL อยู่ในวงศ์ PIPERACEAE เป็น ไม้เถาเลื้อย มีรากฝอยออกบริเวณข้อช่วยยึดเกาะ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับตามข้อ รูปรีกว้าง ปลายใบแหลม โคนมน สีเขียวสด เวลาปลูกให้ต้นหรือเถาเลื้อยตามหลักหรือซุ้ม จะมีใบหนาแน่นน่าชมยิ่ง สามารถเลื้อยหรือไต่ได้ไกล 3-5 เมตร

ดอก ออกเป็นช่อแบบแยกเพศที่ง่ามใบและปลายยอด ดอกเป็นรูปทรงกระบอก ยาวประมาณ 1-2 นิ้ว ดอกชูตั้งขึ้น มีดอกขนาดเล็กเบียดกันแน่น “ผล” เป็นผลสด สีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดง มีรสเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอม หรือ กลิ่นฉุนแรง มีดอกและผลทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง “คุณพร้อมพันธุ์” ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป
ประโยชน์ ทางสมุนไพร ตำรายาไทยใช้ผลแก่จัด แต่ยังไม่สุกตากแห้งเป็นยาขับลม บำรุงธาตุ แก้ท้องเสีย ขับรกหลังคลอด โดยใช้ผล 1 กำมือ หรือประมาณ 10-15 ผล ต้มเอาน้ำดื่ม นอกจากนี้ ผลยังใช้เป็นยาแก้ไอ โดยเอาผลแห้ง ครึ่งผลฝนกับน้ำมะนาวแทรก เกลือป่นเล็กน้อยจิบบ่อยๆ อาการจะหายได้ น้ำมันหอมระเหยและสาร PIPERINE พบว่าสารสกัด “เมทานอล” มีผลยับยั้งการบีบตัวของลำไส้เล็กและสารสกัด “ปิโตรเลียมอีเธอร์” ทำให้สัตว์ทดลองแท้ง ดังนั้น สตรีมีครรภ์จึงควรระวัง
ใบ แก้เส้นสุมนา (เส้นศูนย์กลางท้อง) ผลแก้ธาตุพิการ ท้องร่วง ขับลมในลำไส้ แก้หืด แก้ไอ แก้ลมวิงเวียน แก้ริดสีดวงทวาร แก้หลอดลมอักเสบ แก้โรคนอนไม่หลับ แก้ลมบ้าหมู แก้ปวดกล้ามเนื้อ เกาต์ แก้ปวดฟัน ปวดท้อง ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบ ราก แก้เส้นอัมพฤกษ์ อัมพาตดีมาก ในต่างประเทศใช้ผลสดหรือแห้งดองเหล้าดื่มเป็นยาชูกำลังครับ.
“นายเกษตร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น